Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

Khám phá lễ hội Té nước ở Lào – Campuchia – Thái Lan có gì khác?

Tuy diễn ra cùng một khoảng thời gian, có cộng một ý nghĩa nhưng Lễ hội Té Nước ở mỗi đất nước lại sở hữu tên gọi và các tập tục rất riêng mang đậm văn hóa mỗi vùng. Dù ở quốc gia nào thì Lễ hội Té nước bao giờ cũng vui tươi, lôi kéo rất đông du khách quốc tế tới du lịch Thái Lan náo nức tham dự.

Độc đáo Tết Bunpimay Lào

du-lich-lao-le-hoi-te-nuoc-bunpimay_du-lich-viet_1

>>>Xem thêm: NHỮNG CHIẾC BÁNH BAO ĐẬM HƯƠNG VỊ ẨM THỰC THÁI
Lễ hội Té Nước ở Lào sở hữu tên là Bunpimay, thường diễn ra trong 3 ngày trong khoảng 13 đến 15/4 theo Phật lịch. Vào dịp này, người dân Lào tập hợp đến chùa lễ Phật, tắm Phật bằng nước thơm, nghe sư giảng đạo, rồi té nước cho những nhà sư, chùa và cây cối tiếp giáp với chùa. ngoài ra, người Lào còn té nước vào nhà cửa, dụng cụ lao động và thú vật để tẩy rửa điều xấu xa, bệnh tật và cầu chúc 1 năm mới rẻ đẹp và mạnh khỏe.
Ngoài lễ nghi té nước, người Lào có 1 tục lệ tương đối độc đáo ngừng thi côngĐây là buộc chỉ cổ tay. Họ buộc những sợi chỉ màu như gửi lời chúc hạnh phúc và sức khỏe đến người được buộc. Tục lệ này tuy đơn giản như nó phản ảnh sâu sắc tính cách thức hiền hòa của người dân Lào. Họ ko bao giờ cầu cho mình mà chỉ cầu cho người khác, bởi theo họ khi làm điều gì rẻ lành cho người khác, thì điều tốt lành đó cũng sẽ đến có mình.


du-lich-lao-le-hoi-te-nuoc-bunpimay_du-lich-viet


Dịp Bunpimay, người Lào còn rủ nhau đắp núi cát ở sân chùa, trang hoàng đèn hoa, cờ đuôi nheo, cờ phướn 12 con giáp và chỉ ngũ sắc dâng lên những nhà sư để tỏ lòng thành kính, nguyện cầu sang năm mới sẽ được phước lành phổ quát như các hạt cát trên núi.

Hoa Chămpa và hoa Muồng vàng là 2 loài hoa không thể thiếu trong dịp tết của người Lào. Người dân thường kết hoa Chăm pa thành vòng đeo cổ hoặc cài lên tóc và treo hoa Muồng vàng trong nhà hoặc trên xe trong dịp năm mới để cầu may mắn.


le-hoi-te-nuoc-tai-lao-2015_du-lich-viet_0


>>>Đọc tiếp: THĂM QUAN CHÙA PHẬT VÀNG Ở THÁI LAN
Và món ăn truyền thống chẳng thể thiếu trong dịp Tết Bunpimay của người Lào là Lạp, một món ăn làm từ thịt heo, gà hoặc bò và đặc trưng là không thể thiếu thính gạo nếp. Trong tiếng Lào, “Lạp” sở hữu nghĩa là “Lộc”, người Lào dùng món Lạp mang hi vọng sẽ phát tài, phát lộc, gặp đa dạng may mắn cả năm.

Đám rước Nữ chúa xuân Xẳng Khản, 1 trong bảy người con gái của Thần bốn mặt – vị thần đem những điều thấp lành cho người dân Lào là sự kiện luôn được người dân nao nức tham gia.


du-lich-lao-le-hoi-te-nuoc-bunpimay_du-lich-viet_2


Thiêng liêng ngày Tết Chol Chnam Thmay Campuchia

Lễ hội Té Nước Chol Chnam Thmay của người Campuchia cũng diễn ra cùng 1 thời khắc mang Lào, từ ngày 13-15 tháng 4 hàng năm. Lễ hội Té Nước là dịp để người dân Campuchia hướng về Đức Phật và mừng năm mới. Trong các ngày này, khắp nơi đều trang hoàng đèn hoa rạng rỡ, nhất là các ngôi chùa, các trục đường dẫn tới Hoàng Cung.


le-hoi-te-nuoc-o-campuchia-2015_du-lich-viet


Ngày đầu năm, người dân Campuchia mặc đồ đẹp, lên chùa lễ phật và khiến cho lễ dâng cơm cho những nhà sư trong chùa để diễn đạt sự tôn kính và cầu bình an cho cả gia đình. các phật tử còn làm lễ té nước lên tượng Phật và các vị sư sãi cao niên trong chùa bằng nước thơm để tỏ lòng tôn kính. Sau chậm tiến độ, mọi người trong khoảng người cao tuổi đến trẻ nhỏ vui vẻ té nước vào nhau thay cho lời chúc thấp lành dịp đầu năm. Người Campuchia cũng doanh nghiệp phổ quát trò chơi dân gian, ca hát và cộng nhau múa vũ điệu Apsara truyền thống ở các phum sóc.


le-hoi-te-nuoc-cho-chnam-thmay-cua-nguoi-campuchia_du-lich-viet


Giống như người Lào, Campuchia cũng với tục lệ đắp núi cát. Họ đắp cát thành 8 hoặc 4 ngọn núi nhỏ ở các hướng và 1 ngọn núi to ở trọng điểm, biểu tượng cho vũ trụ để cầu mưa thuận gió hòa, cầu hạnh phúc cho mọi người. Ở một số vùng, người dân Campuchia còn thay thế cát bằng gạo, bánh hoặc trái cây.

Sôi động lễ hội té nước Songkran Thái Lan

Cũng mang những lễ nghi biểu đạt lòng tôn kính Đức Phật, sở hữu đậm truyền thống văn hóa nhưng Lễ hội Té nước Songkran mừng năm mới của du lịch Thái Lan lại hết sức vui nhộn sở hữu các cuộc thi, các sự kiện thú vị diễn ra liên tục 3 ngày liền, lôi kéo hàng triệu du khách thăm quan.


le-hoi-te-nuoc-songkran-thailand_du-lich-viet


Mở đầu năm mới, người Thái tới những ngôi chùa, té nước thơm lên tượng Phật và dâng lời cầu an cho gia đình. Cũng như người Lào và Campuchia, trong dịp này, người dân Thái Lan cũng kéo nhau ra bờ sông hoặc sân chùa, thi nhau dựng các ngôi chùa bằng cát. Tập tục này của người Thái sở hữu triết lý Phật giáo sâu sắc, 1 hạt cát tượng trưng cho một lời cầu nguyện xóa đi bao tội lỗi, cứu rỗi một linh hồn.


le-hoi-te-nuoc-songkran-thailand_du-lich-viet_2


Nếu như ở Campuchia, việc dùng súng nước được xem là ko hợp mang truyền thống đạo đức thì ở Thái Lan người dân mang thể thỏa sức sử dụng súng nước, thậm chí là ném bóng nước vào nhau để góp vui cho ngày hội. Lễ hội Té nước ở Thái Lan bao giờ cũng sở hữu sự tham gia của phổ thông du khách. các người ko cộng tôn giáo, màu da, sắc tộc cũng hồ hởi té nước cho nhau, thắt chặt thêm tình thân ái, hữu hảo.

le-hoi-te-nuoc-songkran-thailand_du-lich-viet_0
kế bên lễ hội Té nước tấp nập, Thái Lan còn tổ chức cuộc thi dung nhan Miss Songkran. những năm vừa mới đây các người đẹp chuyển giới cũng được phép tham dự và cuộc thi này.

le-hoi-te-nuoc-song-kran-thai-lan-2015_du-lich-viet

Tuy diễn ra cùng 1 khoảng thời gian, sở hữu cùng 1 ý nghĩa nhưng Lễ hội Té Nước của Lào, Campuchia và du lịch Thái Lan giá rẻ lại sở hữu những nét đặc sắc rất riêng. Phải 1 lần tự mình đến nơi đây, khám phá và trải nghiệm ngày hội Té Nước, du khách mới cảm nhận hết được sự vui tươi nhưng ko kém phần ý nghĩa và linh nghiệm của tập tục mừng năm mới độc đáo này ở những nước bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét